โรงเรียนบ้านบ่อพระ

หมู่ที่ 9 บ้านบ่อพระ ตำบลอิปัน อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84210

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-369123

อุณหภูมิ อธิบายเกี่ยวกับอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับห้องนอน

อุณหภูมิ อุณหภูมิห้องที่ดีที่สุดสำหรับการนอนคือเท่าไร เมื่อเรานึกถึงการนอนหลับเรามักจะนึกถึงเตียงที่นุ่มสบาย เตียงนุ่มๆและการพักผ่อนที่ดี แต่บางครั้งแม้ในอุดมคติดูเหมือนว่าเงื่อนไขจะไม่หลับไปทำไม ผู้เชี่ยวชาญของคลีฟแลนด์คลินิกรับรองว่า การควบคุม อุณหภูมิ ที่ไม่ถูกต้องอาจเป็นโทษสำหรับสิ่งนี้ หากคุณถามว่าอะไรอยู่บนเทอร์โมมิเตอร์ ในขณะที่บางคนชอบนอนในขณะที่ห้องนั้นอบอุ่นอย่างเห็นได้ชัด แต่บางคนก็ไม่สามารถหลับได้

ปัญหาสามารถเริ่มต้นขึ้นได้เมื่อคน 2 คนนอนในเตียงเดียวกัน เขาและเธอ และรูปแบบการนอนของพวกเขาต่างกัน มิเชลดราอัพนักจิตวิทยาการนอนหลับกล่าวว่า คนเราควรคิดว่าห้องนอนของพวกเขาเป็นเหมือนถ้ำ ควรจะเย็น มืดและเงียบสงบ ในกรณีนี้คุณจะได้รับการนอนหลับที่ดีที่สุด ในความคิดของเธออุณหภูมิที่เหมาะสมคือตั้งแต่ 15 ถึง 19 องศาเชลเซียส แต่อุณหภูมิที่ดีที่สุดคืออะไร และส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับของเราอย่างไร นักวิทยาศาสตร์รู้คำตอบ

อุณหภูมิส่งผลต่อการนอนหลับอย่างไร ทุกคนในชีวิตอย่างน้อยหนึ่งครั้งตื่นขึ้นมาด้วยความงัวเงียและหัวเสีย เมื่อแม้แต่ความคิดที่จะลุกจากเตียงก็ยังทรมาน ในสถานะนี้ผู้คนคิดแต่เพียงว่า จะกลับไปนอนและหลับให้เร็วที่สุดได้อย่างไร ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการรบกวนการนอนหลับ และ 1 ในนั้นคืออุณหภูมิในห้องนอน ถ้าห้องของคุณเย็นหรือร้อนเกินไป คุณมีแนวโน้มที่จะตื่นกลางดึก โดยนักจิตวิทยามิเชลดรารัปกล่าวว่าทำไมสิ่งนี้ถึงเกิดขึ้น

การศึกษาชิ้นหนึ่งในปี 2555 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร สรีรวิทยามานุษยวิทยาพบว่า การสัมผัสกับความเย็นหรือความร้อนมากเกินไป มีความสัมพันธ์อย่างมากกับการตื่นตัวที่เพิ่มขึ้น และการนอนหลับการเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็วที่ลดลง การควบคุมอุณหภูมิให้ปกติเป็นสิ่งสำคัญมาก หากเราต้องการได้รับการพักผ่อนที่ดี ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเสริม คนเริ่มฝันในขณะที่ยังอยู่ในครรภ์ ความฝันเหล่านี้จำกัดอยู่ที่เสียงเท่านั้น นอนยังไงให้ร้อน

นักวิทยาศาสตร์สังเกตว่าระหว่างหลับและเมื่อเราหลับ อุณหภูมิของร่างกายมนุษย์จะลดลง และนี่คือส่วนสำคัญของการเข้านอน หากห้องนั้นร้อนหรือชื้นเกินไป เป็นไปได้มากว่าบุคคลนั้นจะพลิกตัวจากด้าน 1 ไปอีกด้าน 1 เพื่อพยายามจะหลับความจริงก็คือความร้อน เป็นตัวทำลายการนอนหลับช่วงการเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็วอย่างมาก นักจิตวิทยามิเชลดราอัพอธิบายในห้องที่ร้อน อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้หลับยาก

คลีฟแลนด์คลินิกสรุปว่า ถ้าอุณหภูมิห้องนอนของคุณสูงกว่า 21 องศาเซลเซียสก็ร้อนเกินไป แล้วถ้าหนาวเกินจะนอนได้อย่างไร ในทางกลับกันความเย็นในห้องนอนก็มีข้อเสียเช่นกัน และเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหวัด อุณหภูมิที่ต่ำ จึงส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับไม่มากเท่าอุณหภูมิที่สูง แต่ก็สามารถรบกวนการพักผ่อนได้เช่นกัน เมื่อเราหนาวอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย จะทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อให้เราอบอุ่น

มิเชลดรารัปนักจิตวิทยาการนอนหลับกล่าว หลอดเลือดตีบตันและหายใจตื้นขึ้น ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นความยากลำบากที่อาจเกิดขึ้นกับการนอนหลับ แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าสิ่งนี้ก็มีข้อดีเช่นกัน เมื่อร่างกายพยายามอุ่นเครื่อง มันจะไปเร่งกระบวนการเมแทบอลิซึม ซึ่งจะนำไปสู่การเผาผลาญไขมันที่กระฉับกระเฉงมากขึ้น ตามข้อมูลของคลีฟแลนด์คลินิกอุณหภูมิในห้อง หากนอนต่ำกว่า 15.5 องศาเซลเซียสนั้นหนาวเกินไป

อุณหภูมิ

อุณหภูมิในห้องนอนควรปรับตามอายุหรือไม่ เมื่อเราอายุมากขึ้นร่างกายมนุษย์ได้รับการเปลี่ยนแปลงมากมาย และมีเครื่องหมายที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการนอนหลับ 1 ในนั้นคืออุณหภูมิร่างกายลดลงตามธรรมชาติ ประการที่ 2 คือการลดลงของการผลิตฮอร์โมน ที่รับผิดชอบต่อจังหวะชีวภาพของร่างกาย คุณอาจต้องปรับอุณหภูมิในห้องนอนเล็กน้อย เพื่อให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ไม่ควรมีการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรง

ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ เพื่อหาอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ ในขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญของคลีฟแลนด์คลินิกเชื่อว่า อุณหภูมิในห้องนอนสำหรับผู้ใหญ่ในอุดมคติคือ 15.6 ถึง 19.4 องศาเซลเซียส นักวิจัยสรุปว่าระบอบอุณหภูมินี้สามารถช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น และรับประกันคุณภาพการนอนหลับที่ดี อุณหภูมิในห้องของเด็กควรเป็นอย่างไร ในกรณีของเด็กเล็ก ควรปรับอุณหภูมิในห้องนอนเพิ่มเติม เพราะร่างกายของเด็กกำลังเติบโต ระบบควบคุมอุณหภูมิยังพัฒนาอยู่

เด็กเล็กไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิร่างกายได้เหมือนผู้ใหญ่ ดังนั้นจึงต้องสร้างเงื่อนไขพิเศษสำหรับพวกเขา นักจิตวิทยามิเชลดรารัปอธิบายว่า หากอุณหภูมิในห้องนอนของเด็กสูงเกินไป เขาจะเสี่ยงที่จะร้อนเกินไป เด็กเล็กควรนอนบนเตียงที่ระบายอากาศได้ดีและมีผ้าห่มขั้นต่ำ หากคุณกังวลว่าลูกจะร้อนเกินไป ให้เอามือแตะหลังคอของลูก หากผิวหนังมีเหงื่อออกหรือร้อน คุณจำเป็นต้องถอดชั้น 1 ออกจากร่างกาย ของทารกหรือลดอุณหภูมิในห้อง

อุณหภูมิการนอนหลับที่ดีที่สุด สำหรับทารกและเด็กเล็กนั้น สูงกว่าอุณหภูมิที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่เพียงเล็กน้อย ตามที่ผู้เชี่ยวชาญของคลีฟแลนด์คลินิกค่าเหล่านี้อยู่ระหว่าง 18.3 ถึง 21.1 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม หากคุณถามว่าจะสร้างสภาวะที่เหมาะ สำหรับการนอนหลับได้อย่างไร ตอนนี้คุณรู้แล้วว่าการรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมในห้องนั้นสำคัญเพียงใด คุณต้องดูแลการสร้างบรรยากาศที่เหมาะสม และสภาวะที่ดีสำหรับการนอน

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคาเฟอีนสูง และอาหารมื้อหนักก่อนนอน พวกมันสามารถเพิ่มอุณหภูมิร่างกายของคุณ ซึ่งจะทำให้หลับยาก เลือกชุดนอนและเครื่องนอนของคุณตามฤดูกาล หลายคนไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่พวกเขานอน และเสื้อผ้าที่พวกเขาเข้านอน และพวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ความแตกต่างนี้เองที่ขัดขวางไม่ให้นอนหลับเพียงพอ ซื้อพัดลมขนาดเล็กสำหรับห้อง ทันทีที่คุณรู้สึกว่ามันร้อนเกินไป ให้เปิดเครื่องสัก 2 ถึง 3 นาที

ระบายอากาศในห้องก่อนนอน แต่อย่าลืมตรวจสอบอุณหภูมิด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิห้อง หากคุณยังคงมีปัญหาในการนอนให้ปรึกษาแพทย์ เพราะบางทีสาเหตุของการรบกวนการนอนหลับอาจเป็นอย่างอื่น

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ เงื่อนไข อธิบายเกี่ยวกับเงื่อนไขการรับเลี้ยงเด็กที่ถูกทอดทิ้ง